TH | EN
TH | EN
spot_imgspot_imgspot_img
หน้าแรกTechnologySalesforce เปิดตัวนวัตกรรมการวิเคราะห์ข้อมูลด้วย AI สำหรับองค์กรไทย

Salesforce เปิดตัวนวัตกรรมการวิเคราะห์ข้อมูลด้วย AI สำหรับองค์กรไทย

บริษัท เซลส์ฟอร์ซ (Salesforce) ผู้ให้บริการ AI CRM เปิดตัวนวัตกรรมล่าสุดด้านการวิเคราะห์ข้อมูลโดยแท็บโบลว์ (Tableau) ที่ขับเคลื่อนด้วย AI สู่ตลาดในประเทศไทย ได้แก่ Tableau Pulse, Einstein Copilot สำหรับ Tableau และ Tableau Desktop ในแบบ Public Edition นวัตกรรมเหล่านี้จะนำข้อมูลเชิงลึกให้เข้าถึงผู้ใช้ได้มากขึ้น ทำให้องค์กรต่าง ๆ สามารถตัดสินใจเชิงกลยุทธ์อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และง่ายยิ่งขึ้น

การวิเคราะห์ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI ทำให้อุปสรรคด้านการประมวลวิเคราะห์ข้อมูลขององค์กรลดจำนวนลง รายงานของ Forrester Research ในปี 2024 พบว่า 59% ของผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจด้านข้อมูลและการวิเคราะห์ในองค์กร นำ AI มาใช้รายงานว่าองค์กรสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายจากการใช้ AI ในกระบวนการต่าง ๆ ได้เป็นอย่างมาก และ 47% กล่าวว่าพวกเขามีผลิตภัณฑ์ด้านข้อมูลจาก AI ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับองค์กร

สำหรับในประเทศไทย รายงาน State of IT ของ Salesforce พบว่าผู้นำด้านไอทีมากถึง 92% เชื่อว่า Generative AI จะมีบทบาทสำคัญสูงมาก อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบการสำรวจถึง 70% กลับพบกับอุปสรรคในการตอบสนองความต้องการด้านไอทีขององค์กร นวัตกรรมล่าสุดจาก Tableau เหล่านี้ช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถสร้างการวิเคราะห์ข้อมูล Analytics ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งผู้ใช้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงข้อมูลและสามารถตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Tableau Pulse

Salesforce ประกาศเปิดตัว Tableau Pulse ในเวอร์ชั่นสำหรับใช้งานโดยทั่วไป (Generally Available) สำหรับองค์กรในประเทศไทย โดย Tableau Pulse ได้ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจทางธุรกิจได้รวดเร็วขึ้นด้วย generative AI และการวิเคราะห์ข้อมูลที่เชื่อถือได้ โดย Tableau Pulse ใช้ generative AI แสดงข้อมูลเชิงลึกทั้งในรูปแบบภาษาที่สนทนาโต้ตอบตามปกติ (Natural Language) และรูปภาพ ทำให้องค์กรค้นพบข้อมูลตัวชี้วัดต่าง ๆ ที่สำคัญได้ง่ายขึ้น และยังสามารถถามคำถาม พร้อมทั้งเชื่อมโยงข้อมูลให้เข้ากับบริบททางธุรกิจขององค์กรได้อีกด้วย

Tableau Pulse นำเสนอฟีเจอร์จำนวนมากที่ช่วยให้ผู้ใช้ในองค์กรธุรกิจสามารถตัดสินใจได้ดีขึ้นและรวดเร็วขึ้น ประกอบด้วย Tableau Pulse Insight Platform, Tableau Pulse Mobile, Tableau Pulse Slack Digest และ Tableau Pulse Metrics Layer พร้อมแนะนำฟีเจอร์ใหม่ Ask” Q&A ที่สามารถตอบคำถามต่าง ๆ พร้อมฟีเจอร์ Metrics Bootstrapping และ Metric Goals ซึ่งระบุและแสดงข้อมูลเชิงลึกโดยอัตโนมัติตามชุดของ KPI ตัวชี้วัดที่แต่ละผู้ใช้สามารถตั้งไว้ได้ และสามารถรับผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ได้ทั้งทางอีเมล แชท และอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่าง ๆ รวมทั้งสามารถโต้ตอบ ค้นดู และเลือกกรองข้อมูลต่าง ๆ ได้อีกด้วย

Einstein Copilot สำหรับ Tableau

Salesforce ยังได้ประกาศเปิดตัวการใช้งาน Einstein Copilot สำหรับ Tableau ในเวอร์ชั่นทดลองใช้หรือเบต้า กับความสามารถใหม่ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ใช้ในทุกบทบาทและฟังก์ชันขององค์กรสามารถสืบค้นดูข้อมูลต่าง ๆ ได้ด้วยความช่วยเหลือจาก AI ผู้ใช้จึงสามารถเจาะลึกข้อมูลต่าง ๆ โดยไม่จำเป็นต้องรับการอบรมด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกโดยเฉพาะ และสามารถใช้เครื่องมือวิเคราะห์อันทรงพลังของ Tableau ผ่านการสนทนาโต้ตอบตามปกติ เพื่อค้นหาและรับข้อมูลเชิงลึกจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย เช่น ตารางสเปรดชีต ระบบคลาวด์ คลังข้อมูลต่าง ๆ ที่ติดตั้งภายในองค์กร และบน Salesforce Data Cloud

Einstein Copilot สำหรับ Tableau ทำให้ผู้ใช้ทุกคนในองค์กรธุรกิจสามารถเข้าถึงการวิเคราะห์ข้อมูลได้ดียิ่งขึ้น และยังสามารถแนะนำหัวข้อคำถามต่าง ๆ เสนอให้กับผู้ใช้ จากฐานการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจและ Metadata ขององค์กร ซึ่งช่วยลดปริมาณงานของนักวิเคราะห์โดยลดคำขอให้ปรับแต่งและอัพเดทข้อมูลต่าง ๆ และทำให้การตัดสินใจโดยขับเคลื่อนด้วยข้อมูลขององค์กรนั้นเร็วยิ่งขึ้น

Tableau Desktop ในรูปแบบ Public Edition ที่เปิดให้ใช้โดยสาธารณะ

Tableau กำลังลงทุนเพื่อสร้างนักวิเคราะห์ข้อมูลในยุคแห่งอนาคตผ่าน Tableau Desktop Public ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ไม่มีค่าใช้จ่าย และเปิดให้ผู้ใช้สามารถค้นหา สร้าง และแบ่งปันการแสดงผลข้อมูลให้เห็นภาพในรูปแบบต่าง ๆ สำหรับสาธารณะบนระบบออนไลน์ที่มีชิ้นงานที่เผยแพร่มากกว่า 9.5 ล้าน Workbook ทำให้แพลตฟอร์มกลายเป็นศูนย์กลางสำหรับนักวิเคราะห์และผู้สนใจด้านข้อมูลสามารถใช้ฝึกฝนทักษะของตนเองได้

ผู้ใช้สามารถทำงานและบันทึกข้อมูลได้อย่างปลอดภัยในเครื่องเดสก์ท็อปด้วย Tableau Desktop ในรูปแบบ Public Edition หรือแชร์บนระบบออนไลน์ให้ชุมชนสาธารณะของ Tableau เข้าถึงได้ ทำให้ผู้ที่เรียนรู้และสนใจด้านการวิเคราะห์ข้อมูล รวมถึงผู้ใช้จากองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรต่าง ๆ  สามารถค้นหาข้อมูลที่มีความสำคัญที่สุดสำหรับพวกเขาได้มากยิ่งขึ้น

Einstein Trust Layer กับการส่งมอบนวัตกรรมที่เชื่อถือได้

ผู้ใช้ Tableau Pulse และ Einstein Copilot สำหรับ Tableau ยังจะได้รับประโยชน์จาก Einstein Trust Layer ทำให้สามารถใช้ AI ได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการรักษาข้อมูลของลูกค้า โดย Einstein Trust Layer จะแตกต่างจากกลไกเทคโนโลยี AI อื่นๆ เนื่องจากจะไม่เก็บข้อมูลคำสั่งหรือพร้อมท์ (Prompt) ต่าง ๆ ของลูกค้า หรือการตอบโต้จากโมเดลภาษา LLM (Large Language Model) เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถรักษาความเป็นส่วนตัวของข้อมูลลูกค้า และปกป้องข้อมูลที่เป็นกรรมสิทธิ์ได้

อัคคาชา ซัลตาน ผู้ช่วยรองประธาน Tableau ภูมิภาคอาเซียนและประเทศจีน กล่าวว่า “ธุรกิจปัจจุบันมีข้อมูลมากมาย การกลั่นกรองและทำความเข้าใจข้อมูลเหล่านั้นเป็นเรื่องที่ยาก การวิเคราะห์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI จึงเพิ่มความสามารถให้ผู้ใช้เข้าถึงผลการวิเคราะห์เชิงลึก เพื่อปลดล็อกมูลค่าที่มีอยู่ในข้อมูลซึ่งยังไม่ได้ถูกนำมาใช้”

“นวัตกรรมของ Tableau ที่ขับเคลื่อนด้วย AI จะปฏิวัติวิธีที่ธุรกิจในประเทศไทยเข้าถึงและใช้ข้อมูล และสนับสนุนทุกคนในองค์กรไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ในบทบาทใดก็ตามให้ตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูลได้มากขึ้นและดียิ่งขึ้น พร้อมทั้งขับเคลื่อนมูลค่าทางธุรกิจในจุดที่มีความสำคัญมากที่สุด”

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ไมโครซอฟท์ เผย 92% ของพนักงานคนไทย นำ AI มาใช้ในการทำงาน

SCB TechX เปิดตัว ‘DevOps as a Service’ แพลตฟอร์มโซลูชัน xPlatform สำหรับลูกค้าองค์กร

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ