TH | EN
TH | EN
spot_imgspot_imgspot_img
หน้าแรกTechnologyAI ดาบสองคม ใช้งานได้ดี อย่าลืมป้องกันจุดอ่อน

AI ดาบสองคม ใช้งานได้ดี อย่าลืมป้องกันจุดอ่อน

AI ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในองค์กรทุกประเภทแล้ว ไม่ว่าวงการใด อุตสาหกรรมประเภทไหนต่างวางบทบาท AI ให้มีส่วนร่วมสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร เพราะคุณประโยชน์มากมายที่จะได้รับจาก AI นั้นเป็นที่ประจักษ์ หากดาบมีสองคม AI ก็เช่นกัน

ในการบรรยายหัวข้อ Generative AI: Cyberworld with Double Edge ณ เวที The Story Thailand Forum 2024: Tech Vanguard ปิยธิดา ตันตระกูล กรรมการผู้จัดการบริษัท เทรนด์ ไมโคร (ประเทศไทย) มีมุมมอง ข้อคิดทั้งสองด้านของ AI มาให้พิจารณา

ขับเคลื่อนองค์กรด้วย AI

ภาคธุรกิจต่างดึง AI มามีบทบาทในองค์กรมากขึ้น ใช้ AI มาช่วยวิเคราะห์เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจขององค์กร ยกตัวอย่างธุรกิจที่ใช้ AI เช่น Tesla นำ AI มาช่วยประมวลผล IBM ใช้วิเคราะห์Netflix ใช้วิเคราะห์ Customer Segmentation เพื่อนำเสนอภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับบุคคลตามพฤติกรรม Walmart ใช้ AI-Optimization ปรับปรุง Supply Chain เพื่อลดค่าใช้จ่ายต่างๆ หรือ Delta Airline ใช้ AI วิเคราะห์ราคาขายตั๋วเครื่องบิน จากลักษณะลูกค้าแบบนี้ควรทำ Pricing Model แบบไหน

จากรายงานการใช้เทคโนโลยีมาขับเคลื่อนองค์กรกว่าจะมี 100 ล้านยูสเซอร์ ไล่ตั้งแต่ยุคคอมพิวเตอร์ต้องใช้เวลาหลายสิบปี มาถึงไมโครซอฟท์ใช้เวลา 10 ปี พอถึงยุคอินเทอร์เน็ต ทั้งเฟซบุ๊ค กูเกิล อะเมซอน แต่ละรายใช้เวลา 5-10 ปี ยุคแอปพลิเคชั่น ติ๊กต๊อก อินสตาแกรม ใช้เวลาเป็นหลักเดือน

เมื่อถึงปัจจุบันมี ChatGPT อัตราเพิ่มขึ้นของยูสเซอร์ 100 ล้านราย ลดเหลือเพียง 2 เดือน โดยอัตราความเร็วที่เพิ่มขึ้น ยืนอยู่บนความง่ายในการใช้งาน ซึ่ง ChatGPT เกิดจากการสร้างคอนเทนต์มา training ให้ AI เข้าใจ data เพื่อนำ data ไปตอบคำถาม

ดาบมีสองคม AI มีแง่บวก-ลบ

แต่ AI ก็เช่นดาบที่มีสองคม นอกจากแง่บวกที่ประโยชน์ในการใช้งานแล้ว เช่น ช่วยการวิเคราะห์ธุรกิจรวดเร็วขึ้น ช่วยการสรุปผลได้ง่ายขึ้น ลดค่าใช้จ่าย

ยังมีแง่ลบที่ควรพิจารณา เช่น Targeted Phishing, Malware, Mis Information ตัวอย่างเช่น กรณีข้อมูลที่ใส่ไปนั้นไม่ up to date เมื่อมีคำถามเกิดขึ้น คำตอบที่ได้ก็จะมีเท่ากับช่วงเวลาที่ใส่เข้าไปเท่านั้น เช่น ใส่ถึงเดือนกันยายน 2564 แต่มีคำถามในวันนี้ ข้อมูลที่ตอบก็จะหายไปเกือบ 3 ปี หรือ AI Deep Fakes การปลอมแปลงที่แนบเนียนขึ้น จากเดิมอาจดูแววตา ติ่งหู หรือสี ก็พอจะบ่งบอกได้ว่าไม่ใช่ของจริง แต่พัฒนาการที่ใช้แอปพลิเคชั่นช่วยตกแต่ง ทำให้การแยกแยะทำได้ยากขึ้น

ทุกวันนี้ องค์กรต่างหลีกเลี่ยงการนำ AI มาใช้งานไม่ได้ และ 4 ใน 5 ของผู้บริหารทั่วโลก มีสิ่งกังวลเกี่ยวกับ AI เพียงเรื่องเดียวคือ Trust ไม่ว่าจะแยกเป็น Cybersecurity หรือ Privacy นำไปสู่เรื่องความแม่นยำของ data ที่ได้มานั้นเป็นปัจจุบันหรือไม่

AI for Security

ในส่วนของเทรนด์ไมโคร ที่อยู่ในตลาดไซเบอร์ซิเคียวริตี้มากว่า 35 ปี ต้องการให้ลูกค้าขับเคลื่อนธุรกิจด้วยการใช้ AI โดย Security Solutions ที่ทำมาเพื่อป้องกันและการส่งเสริมการใช้งาน AI ทั้งด้านบวกและลบ

ด้านบวกคือ สร้างทัศนวิสัยด้าน AI for Security ให้แก่ลูกค้า เพิ่มมุมมองแก่ทัศนวิสัยของลูกค้าให้มีมากขึ้น จะได้ขับเคลื่อนธุรกิจด้วย AI ได้อย่างแม่นยำ ช่วยปรับปรุงความปลอดภัยในโลกไซเบอร์

“เราหลีกเลี่ยงการนำ AI มาใช้ในการทำ Analytics ไม่ได้ ดังนั้น สิ่งที่ Concern การใช้ AI จึงมักเกี่ยวกับ Privacy และการดึงข้อมูลต่างๆ ซึ่งอาจทำให้เกิด Cyber Risk จากการสูญเสียข้อมูล หรือเกิด Business  Risk ที่ทำให้สูญรายได้เพิ่มขึ้นได้ จึงทำให้ทีมบริหารต้องมีความรู้และความเข้าใจในเรื่อง AI for security มากยิ่งขึ้นโดยไม่ควรมีน้อยกว่า 80%”

อีกด้านคือ Security for AI เพื่อเป็นการปกป้องการก่อเกิดภัยจาก AI ในองค์กร เพิ่มความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ และปรับเปลี่ยนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยมากขึ้น เพื่อป้องกัน Threats ที่อาจจะเกิดขึ้นในองค์กร ยกตัวอย่าง พนักงานได้ Import data ให้ช่วยวิเคราะห์ข้อมูล เช่น ราคาขาย

“ลองจินตนาการว่า data เหล่านี้หายไปไหน เราจะเชื่อ AI ได้อย่างไรว่าข้อมูลนั้นน่าเชื่อถือ นี่จึงเป็น Threat ที่ต้องคำนึงถึง การใช้ AI ต้องปลอดภัยด้วย เช่น ใช้ Prompt & Respond filter ในการแจ้งเตือน”

ทั้งนี้ การที่องค์กรมีการป้องกันและรักษาความปลอดภัยในการใช้ AI มากขึ้น จะช่วยเพิ่มขีดจำกัดของทีมดูแลด้านความปลอดภัยไซเบอร์ ที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบ ระบุ ป้องกัน และตอบสนองต่อภัยคุกคาม ให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากขึ้นด้วย

ดังนั้น การวางรากฐาน AI Ecosystem ในทุกองค์กรต้องคำนึงถึงไม่เพียงประโยชน์ที่จะได้รับ แต่ต้องป้องกันจุดอ่อนที่จะเกิดขึ้น เพราะไม่ว่า Tools Application หรือ LLM ที่ใช้กันแพร่หลาย เราจะไม่ทราบเลยว่า ไฟล์ที่ใช้ใน LLM จะเกิด data leak ขึ้นเมื่อไร หรือการเรียนรู้ที่ไม่ใช่ข้อมูลล่าสุดจะให้คำแนะนำที่พลาดได้

“Ecosystem ของ AI เป็นเรื่องสำคัญ และการใช้ AI ต้องให้ความสำคัญต่อเรื่อง Cybersecurity ด้วย”

บทความอื่น ๆ จากงาน The Story Thailand Forum 2024

Looloo แชร์เคสธุรกิจที่ใช้ AI จนประสบความสำเร็จ แนะ SMEs ปรับใช้ เพิ่มความได้เปรียบ

“Career” และ “Role” หมวก 2 ใบของนักธุรกิจที่ช่วยสร้างโลกให้ยั่งยืน

ความยั่งยืน คือหมุดหมายปลายทางของ ESG ที่ปฏิบัติจริงของ ‘แปซิฟิกไพพ์’

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ