TH | EN
TH | EN
spot_imgspot_imgspot_img
หน้าแรกBusinessLG เข้าซื้อกิจการ Athom ยกระดับธุรกิจสู่ผู้นำนวัตกรรมบ้านอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วย AI

LG เข้าซื้อกิจการ Athom ยกระดับธุรกิจสู่ผู้นำนวัตกรรมบ้านอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วย AI

บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ จำกัด (LG) ประกาศเข้าซื้อหุ้น 80% ของ Athom บริษัทแพลตฟอร์มบ้านอัจฉริยะชั้นนำจากเมืองแอ็นสเคอเด ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยข้อตกลงนี้ยังรวมถึงแผนการเข้าซื้อหุ้นที่เหลืออีก 20% ภายใน 3 ปีข้างหน้า การลงทุนเชิงกลยุทธ์ครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างระบบนิเวศบ้านอัจฉริยะแบบเปิด (Open Smart Home Ecosystem) ของแอลจี โดยการผสานรวมความสามารถของ Athom เข้ากับเทคโนโลยี Affectionate Intelligence ของแอลจี เพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำในยุคแห่งนวัตกรรมบ้านอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วย AI

แอลจีมุ่งนำเทคโนโลยีจากระบบเครือข่ายของ Athom ซึ่งเชื่อมต่อการใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้า เซ็นเซอร์ตรวจจับ และอุปกรณ์ไฟต่าง ๆ กว่าพันชนิด มาผสานกับแพลตฟอร์ม LG ThinQ ที่ขับเคลื่อนด้วย Generative AI เพื่อสร้างบ้านระบบ AI ที่สามารถเข้าใจความต้องการของลูกค้าในเชิงลึก และมอบทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับพื้นที่ใช้สอยที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ภายในบ้านระบบ AI ของแอลจี ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึง Generative AI ที่ควบคุมดูแลเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ และอุปกรณ์ IoT (Internet of Things) ภายในบ้าน เพื่อสร้างบรรยากาศที่สะท้อนบุคลิกภาพและความต้องการของผู้ใช้งานอย่างแท้จริง

แอลจีมุ่งขยายประสบการณ์ของลูกค้าในการใช้บ้านระบบ AI ไปสู่พื้นที่อื่น ๆ ที่ลูกค้าใช้เวลาอยู่เป็นประจำ เช่น พื้นที่เชิงพาณิชย์และพื้นที่สัญจร เพื่อส่งเสริมและพัฒนาแนวคิด ‘Intelligent Space’ หรือพื้นที่อัจฉริยะให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

Athom เป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำที่พัฒนาอุปกรณ์ศูนย์รวมบ้านอัจฉริยะ ‘Homey’ ที่สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและอุปกรณ์ IoT ได้อย่างมีประสิทธิภาพ บริการสมาชิกบนคลาวด์อันเชี่ยวชาญของ ‘Homey’ ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในทวีปยุโรปตั้งแต่ปี 2557 และมีลูกค้าทั่วโลกมากกว่าหลายแสนคนในปี 2566 อุปกรณ์จาก Homey ได้วางจำหน่ายในหลายประเทศรวมถึง ออสเตรเลีย สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา แคนาดา และทวีปยุโรป

Athom ได้พัฒนาฮับ (Hub) และระบบปฏิบัติการ (OS) เพื่อสร้างระบบนิเวศบ้านอัจฉริยะที่เป็นอิสระ เครื่อง Homey Pro สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้มากกว่า 50,000 เครื่อง และรองรับการเชื่อมต่อทางไวไฟ, บลูทูธ, Z-Wave, Matter และ Thread ทำให้ใช้งานได้ง่ายและมีความเปิดกว้างมากขึ้น

แอปพลิเคชัน Homey App Store เป็นแอปที่รองรับการเชื่อมต่อและควบคุมอุปกรณ์ในบ้านมากกว่า 1,000 รายการ เช่น Philips Hue และ IKEA โดยแอปพลิเคชันเหล่านี้ได้รับการพัฒนาร่วมกับพันธมิตรทางการเพื่อให้สามารถใช้งานร่วมกับ Homey ได้สะดวกมากขึ้น นอกจากนี้ กลุ่มนักพัฒนาที่เข้าร่วมในการสร้างแอปใน Homey App Store ยังมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาและปรับปรุงระบบการทำงานของ Athom ทำให้ Homey สามารถรองรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์และแบรนด์ต่างๆ ได้อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพสูง

แอลจีพร้อมที่จะขยายบริการบ้านอัจฉริยะของตนอย่างเต็มที่ด้วยระบบ AI ที่มีประสิทธิภาพสูง โดยผนวกเทคโนโลยีจากแพลตฟอร์ม LG ThinQ กับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ IoT จาก Athom การเข้าซื้อกิจการ Athom เป็นขั้นตอนที่เตรียมพร้อมและมีความสำคัญ ไม่เพียงแต่ช่วยให้แอลจีสามารถผสานอุปกรณ์และบริการจากผู้ให้บริการอื่นๆ เข้ากับระบบของตนได้ แต่ยังช่วยให้เข้าใจและตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นได้ด้วยข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมที่มีให้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

จอง คี-ฮยอน รองประธานบริหารและหัวหน้าศูนย์ธุรกิจแพลตฟอร์มของแอลจี กล่าวว่า “การร่วมมือกับ Athom เป็นรากฐานสำคัญของธุรกิจบ้านอัจฉริยะที่ใช้เทคโนโลยี AI ของแอลจี นอกจากนี้การผสานจุดแข็งของทั้งสองบริษัท ยังจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้เราสามารถขยายระบบการทำงานแบบเปิดและรองรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอกได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ที่เหนือระดับแก่ลูกค้า”

หลังจากการควบรวมกับแอลจี  Athom ยังคงดำเนินธุรกิจอย่างอิสระเช่นเดิม โดยยังคงรักษาโครงสร้างการดำเนินงานและแบรนด์ไว้ กลยุทธ์นี้เน้นที่การสนับสนุนศักยภาพในการเติบโตและจุดแข็งของ Athom อย่างเต็มที่ และส่งเสริมการร่วมมือระหว่างทั้งสองบริษัทในด้านธุรกิจ การวิจัย และพัฒนา รวมถึงการใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มร่วมกัน เพื่อสร้างนวัตกรรมบ้านอัจฉริยะที่ทันสมัยและยิ่งขึ้น

ความร่วมมือดังกล่าวตอกย้ำความมุ่งมั่นของแอลจีในการก้าวข้ามจากธุรกิจฮาร์ดแวร์ไปสู่การเป็นผู้นำด้านธุรกิจแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์อย่างเต็มรูปแบบ โดยในปี 2564 แอลจีได้ขยายธุรกิจโทรทัศน์จากฮาร์ดแวร์ไปสู่ซอฟต์แวร์ โดยเปิดตัวแพลตฟอร์ม webOS สำหรับสมาร์ททีวี และได้เข้าซื้อกิจการ Alphonso บริษัทเทคโนโลยี AI ชั้นนำจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านสื่อโทรทัศน์ แมชชีนเลิร์นนิง และการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ ปัจจุบัน Alphonso ทำงานภายใต้ชื่อ LG Ad Solutions ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของธุรกิจคอนเทนต์และบริการบนแพลตฟอร์ม webOS

แอลจีมุ่งสร้างความสัมพันธ์ที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยการมอบคุณค่าที่แตกต่างให้แก่ลูกค้าผ่านบริการบ้านระบบ AI ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงองค์กรให้กลายเป็น ‘Smart Life Solution Company’

จากข้อมูลของบริษัทวิจัยการตลาด TechNavio ระบุว่า ตลาดบ้านอัจฉริยะทั่วโลกคาดว่าจะเติบโตอย่างรวดเร็วจาก 81.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2566 เป็น 260.24 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2571 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ประมาณ 26.23%

วิลเลียม โช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แอลจี อิเลคทรอนิกส์ กล่าว “แอลจีกำลังก้าวไปสู่การเป็นบริษัทด้าน Intelligent Space Solutions ซึ่งเชื่อมต่อและขยายประสบการณ์ในพื้นที่อยู่อาศัยที่หลากหลาย บริษัทยังมุ่งลงทุนเชิงกลยุทธ์เพื่อเปลี่ยนกระบวนทัศน์ทางธุรกิจ ดังที่เห็นได้จากการ เข้าสู่บริการและโซลูชันเครื่องใช้ไฟฟ้าบนแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง เช่น แพลตฟอร์มโฆษณา webOS และบ้านอัจฉริยะที่ใช้ประโยชน์จากระบบ AI” 

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

กสิกรไทย เปิดตัว orbix INVEST ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล พร้อมให้บริการก.ค. นี้

ทรู โชว์ทดสอบ “LIVE – Cell Broadcast Service” ระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉิน 5 ภาษา

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ